Fill Toolแล้วค่อยไล่ไปตัวที่ 3 นับจากซ้ายมือ ซึ่งการใช้งานต้องลากครอบข้อความหรือวัตถุก่อนใช้ทุกๆครั้ง
ว่าในเรื่องการเติมสีแบบPattern นี้ ให้เรานึกถึงการ ปูพื้นกระเบื้อง ซึ่งจะมีลายเหมือนกัน นำมาต่อเรียงๆกันไปจนเต็มพื้นที่ โดยโปรแกรม CorelDRAW จะแบ่งแบบ ของ Pattern Fill เป็นสามลักษณะคือ
แบบ2-color
แบบนี้ลายจะมีสีเพียงสองสีเท่านั้น จะเรียกตัวลายว่า Front และมี Back เป็นสีพื้น เราจะตั้งสีเป็น สีดำ-ขาว หรือ เขียว-แดง คือสามารถเลือกใช้สีได้แค่สองสีเท่านั้น
แบบ Full Color
แบบนี้จะเป็นลายเวกเตอร์ไม่จำกัดสี คือใช้กี่สีก็ได้ ซึ่งเราสามารถสร้าง Pattern แบบนี้ได้เอง แล้ว เซฟเป็น นามสกุล .PAT
แบบ Bitmap
แบบนี้จะเป็นลายBitmap ซึ่งเราสามารถนำรูปอะไรก็ได้มาใช้ โดยสามารถ รับfile ตระกูล Bitmapเกือบทั้งหมด นำมาเป็น Pattern ชนิดนี้ได้เลย
หมายเลข1 จะไว้วาดจุด Pattern แบบ 2- Color ซื่งเราสามารถออกแบบจุดได้เอง
หมายเลข2 เป็นการกำหนด ขนาดของ Pattern เปรียบเทียบเหมือนกระเบื้องแผ่นเล็กแผ่นใหญ่นั่นเอง
หมายเลข3 จะเป็นตัวกำหนดจุดเริ่มต้นของลาย อันนี้ตั้ง 0 0 ไว้ดีกว่า ยกเว้นต้องการกำหนด ตำแหน่งลายจริงๆ
หมายเลข4 เป็นการหมุนลาย และเอียงลาย กำหนด องศาการเอียงเป็นตัวเลข
หมายเลข5 เป็นการตั้งให้ Pattern ซ้อนกัน ตามแนวนอนหรือแนวตั้ว (ลายก็จะทับกันดูไม่สวย)
เหมือนเปรียบเทียบว่า แทนที่จะเรียงกระเบื้องต่อๆกันไป ดันเอามาซ้อนทับกัน
หมายเลข6 ไว้กลับกระจก (กลับลายไปอีกด้าน)
หมายเลข7 เมื่อ ติ๊กถูก หน้าช่อง Transform fill with object
ถ้า ย่อ-ขยาย ขนาดของชิ้นงาน ขนาดของลายก็จะ ย่อ-ขยาย ตามไปด้วย
ถ้าไม่ติ๊ก ลายจะคงขนาดเท่าเดิม ไม่สนใจขนาดของวัตถุ
(เจอกันบทหน้าน่ะ ......ติชมหรือให้เพิ่มเติมได้ค่ะ^^)
(เจอกันบทหน้าน่ะ ......ติชมหรือให้เพิ่มเติมได้ค่ะ^^)